Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ là một tình trạng khá phổ biến, khiến chị em gặp những tình huống “dở khóc, dở cười”, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, rất nhiều chị em chủ quan, không điều trị sớm dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Vậy nguyên nhân, cách điều trị tình trạng vừa tiểu xong lại buồn tiểu như thế nào hiệu quả?

Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ
Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ

1. Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ là gì?

Thông thường, bàng quang sẽ chứa được khoảng 300 – 400m nước tiểu. Khi bàng quang đầy, não sẽ nhận được tín hiệu cần đi tiểu. Sau khi đi tiểu xong, bàng quang đã rỗng do tống được hết nước tiểu ra ngoài. Lúc này, chúng ta sẽ không còn cảm giác buồn tiểu nữa. Sau đó, khoảng 2 – 3 tiếng, khi bàng quang đầy thì chúng ta sẽ tiếp tục có cảm giác buồn tiểu.

Tuy nhiên, không ít trường hợp chị em phụ nữ sau khi tiểu xong được vài phút lại có cảm giác buồn tiểu hoặc tiểu xong không hết cảm giác buồn tiểu. Tuy nhiên, khi đi tiểu lại chỉ ra được vài giọt hoặc không ra chút nước tiểu nào.

Ngoài tình trạng trên, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng khác như:

  • Đi tiểu nhiều lần, trung bình > 10 lần/ngày;
  • Có cảm giác phải đi tiểu ngay, nếu không sẽ bị són ra quần;
  • Có thể kèm theo tình trạng đau, buốt khi đi tiểu.
Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ là tình trạng khá phổ biến
Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ là tình trạng khá phổ biến

2. Nguyên nhân gây vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ

Tình trạng vừa tiểu xong lại mắc tiểu ở nữ giới do nguyên nhân sinh lý và bệnh lý gây ra, cụ thể:

2.1. Nguyên nhân sinh lý

Hầu hết các nguyên nhân sinh lý gây tình trạng vừa đi tiểu xong lại mắc tiểu thường không nguy hiểm. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể:

  • Sử dụng các đồ uống có chứa chất lợi tiểu như: trà, cà phê, các chất kích thích;
  • Uống quá nhiều nước;
  • Do tác dụng phụ của một số thuốc lợi tiểu gây ra;
  • Do mặc quần lót bó sát khiến người bệnh bị kích thích đi tiểu liên tục;
  • Người có bàng quang nhỏ thường có cảm giác buồn tiểu liên tục;
  • Phụ nữ có thai: Thai to có thể chèn ép vào bàng quang, gây buồn tiểu liên tục, tiểu nhiều lần ở phụ nữ;
  • Stress, căng thẳng kéo dài: Điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiết niệu, gây tình trạng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu.
Trà có chất lợi tiểu, có thể gây hiện tượng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ
Trà có chất lợi tiểu, có thể gây hiện tượng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ

2.2. Nguyên nhân bệnh lý

Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ là dấu hiệu lâm sàng của nhiễm trùng hệ thống tiết niệu và phổ biến là viêm bàng quang cấp tính chủ yếu do vi khuẩn E.Coli gây ra. Các triệu chứng ngoài buồn tiểu liên tục thì có thể bao gồm cảm giác nóng rát ở niệu đạo, và đôi khi có cảm giác khó chịu, tiểu máu,…

2.2.1. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Phụ nữ có nguy cơ cao bị viêm đường tiết niệu do cấu tạo đường niệu của phụ nữ ngắn và thẳng, lỗ niệu đạo gần âm đạo và hậu môn. Nếu không vệ sinh đúng cách thì rất dễ bị viêm nhiễm, gây nên các tình trạng đi tiểu nhiều, vừa đi tiểu lại buồn tiểu, tiểu buốt rát, thậm chí là tiểu ra máu.

2.2.2. Do viêm bàng quang

Đây là tình trạng bàng quang bị gia tăng áp lực, khiến vùng kín, vùng chậu bị đau và kèm theo tình trạng tiểu đau, buồn tiểu liên tục, đau bụng dưới,…

2.2.3. Sa tử cung

Với những chị em nhiều lần mang thai hoặc khi chuyển dạ, tử cung có thể sa xuống và chèn ép lên bàng quang, gây nên các rối loạn đường tiểu như: tiểu nhiều lần, tiểu buốt, vừa đi tiểu xong lại buồn tiểu ở nữ,..

2.2.4. Mắc các bệnh lý về thận

Thận bị viêm nhiễm, suy thận, sỏi thận, hội chứng thận hư,… sẽ gây ra các vấn đề của đường tiểu, trong đó có tình trạng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ.

Suy thận có thể gây tình trạng buồn tiểu liên tục ở nữ giới
Suy thận có thể gây tình trạng buồn tiểu liên tục ở nữ giới

2.2.5. Bệnh tiểu đường

Những người bị tiểu đường giai đoạn đầu có thể bị tiểu nhiều lần, vừa đi tiểu lại có cảm giác buồn tiểu. Trường hợp này thường rơi vào phụ nữ trung niên và người cao tuổi.

2.2.6. Bàng quang tăng hoạt

Phụ nữ bị tình trạng này thường có bàng quang hoạt động, co bóp quá mức, khiến bệnh nhân buồn tiểu liên tục và phải đi tiểu ngay lập tức. Phụ nữ sinh nở nhiều, mãn kinh, ngủ không đủ giấc,… dễ bị bệnh này.

2.2.7. Người bị rối loạn thần kinh

Khi bàng quang đầy sẽ truyền tín hiệu đến não để chúng ta đi tiểu. Lúc này, cơ bàng quang, cơ niệu đạo sẽ giãn ra để tống nước tiểu ra ngoài. Tuy nhiên, ở một số chị em bị chấn thương thần kinh, quá trình này có thể rối loạn, khiến người bệnh liên tục muốn đi tiểu hoặc không kiểm soát được việc đi tiểu.

2.2.8. Chức năng chế ước bàng quang của cơ thể bị rối loạn, suy yếu

Bàng quang có chức năng chứa nước tiểu và đào thải nước tiểu ra ngoài cơ thể khi nhận được tín hiệu. Nhưng khi chức năng này suy giảm, bàng quang không tống hết nước tiểu ra ngoài, khiến người bệnh vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu, tiểu nhiều lần trong ngày.

Rối loạn, suy giảm chức năng chế ước bàng quang khiến nhiều người bị buồn tiểu liên tục
Rối loạn, suy giảm chức năng chế ước bàng quang khiến nhiều người bị buồn tiểu liên tục

3. Cách chữa vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ

Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nữ giới gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Do đó, chị em nên điều trị tình trạng này càng sớm càng tốt để tăng cường chất lượng cuộc sống, công việc.

Dưới đây là một số cách điều trị mà chị em có thể tham khảo:

3.1. Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ cách chữa tại nhà

Khi bị đi tiểu xong lại buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nữ giới, chị em có thể áp dụng một số cách chữa đơn giản sau đây:

  • Uống nước ép rau húng quế

Loại rau này có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, giúp cải thiện tình trạng vừa đi tiểu xong lại buồn tiểu hiệu quả. Cách áp dụng rất đơn giản: Bạn chỉ cần rửa sạch một nắm lá húng quế rồi ép thành nước. Sau đó, hòa nước ép rau húng quế với 1 thìa mật ong rồi uống 1 lần/ngày vào lúc đói. Kiên trì áp dụng sẽ thấy hiệu quả.

  • Uống nước kim tiền thảo và râu ngô

Để chữa tiểu nhiều lần, vừa đi tiểu lại có cảm giác buồn tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt với 2 nguyên liệu này, bạn chuẩn bị râu ngô và kim tiền thảo mỗi loại 1 nắm, rửa sạch rồi để ráo. Tiếp theo, cho 2 nguyên liệu này vào nồi nấu cùng 1.5 lít nước trong khoảng 15 phút. Sau đó, chắt lấy nước để uống trong ngày.

  • Uống nước giá đỗ luộc

Giá đỗ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cải thiện tình trạng tiểu nhiều lần, vừa đi tiểu lại có cảm giác buồn tiểu. Bạn chỉ cần lấy khoảng 500g giá đỗ tươi, luộc cùng 1 lít nước rồi uống nước này hàng ngày thay nước lọc. Kiên trì trong khoảng 10 ngày sẽ có hiệu quả.

Uống nước giá đỗ luộc có thể cải thiện tình trạng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ
Uống nước giá đỗ luộc có thể cải thiện tình trạng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ

Ngoài 3 bài thuốc trên, để chữa tình trạng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không sử dụng các chất kích thích, các đồ uống như: trà, nước có gas, nước ngọt,…
  • Uống đủ nước mỗi ngày, nhưng không nên uống nhiều nước vào buổi tối và trước khi đi ngủ.
  • Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh xa stress, căng thẳng.
  • Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày.
  • Tăng cường bổ sung rau xanh, vitamin từ trái cây hàng ngày.
  • Không nên nhịn tiểu. (Bạn đọc cũng quan tâm: Cách chữa đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ tại nhà)
Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ có thể cải thiện và phòng ngừa tình trạng buồn tiểu liên tục ở phụ nữ
Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ có thể cải thiện và phòng ngừa tình trạng buồn tiểu liên tục ở phụ nữ

3.2. Sử dụng thuốc Tây y

Nếu áp dụng các biện pháp tại nhà và điều chỉnh lối sống ở trên nhưng tình trạng buồn tiểu liên tục ở phụ nữ không thuyên giảm thì bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và được chỉ định cách chữa đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ hiệu quả bằng thuốc Tây.

Một số loại thuốc thường được sử dụng bao gồm: thuốc kháng sinh, thuốc giãn cơ trơn, thuốc chống trầm cảm hoặc ức chế thần kinh,… để giúp người bệnh hết cảm giác liên tục buồn tiểu hiệu quả.

Ngoài các phương pháp trên, bạn có thể được chỉ định phẫu thuật, hóa – xạ trị,… tùy vào từng trường hợp cụ thể.

3.3. Bảo Niệu Đức Thịnh – Giải pháp giúp cải thiện tình trạng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ

Bên cạnh các phương pháp điều trị ở trên, phụ nữ bị tình trạng buồn tiểu liên tục, vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu nên sử dụng kết hợp sản phẩm thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Một trong những sản phẩm được đông đảo các chuyên gia và người dùng đánh giá cao là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Niệu Đức Thịnh.

Sản phẩm được bào chế dạng viên nén dựa trên bài thuốc chữa bệnh đường tiểu lâu đời của Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường hơn 200 năm lịch sử liên tục làm thuốc chữa bệnh cứu người, sản xuất trên dây chuyền hiện đại tại Nhà máy Đông dược đạt chuẩn GMP-WHO, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc.

Bảo Niệu Đức Thịnh là sự kết tinh tinh hoa Y học cổ truyền với phương pháp bào chế hiện đại. Sản phẩm có thành phần thảo dược gồm nhiều vị thuốc quý như: Ích trí nhân, Đương quy, Đảng sâm, Hoàng kỳ, Thỏ ty tử, Viễn chí,… được kết hợp hài hòa theo nguyên lý Quân – Thần – Tá – Sứ của Y học cổ truyền.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Niệu Đức Thịnh
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Niệu Đức Thịnh

Bảo Niệu Đức Thịnh có tác dụng củng cố, khôi phục chức năng chế ước của bàng quang, tăng cường chức năng thận, giúp hỗ trợ điều trị tình trạng tiểu nhiều lần, vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở và nam giới hiệu quả.

Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng cân bằng âm dương cho cơ thể, hỗ trợ làm giảm tình trạng tiểu dầm, tiểu nhiều lần, tiểu đêm, tiểu không tự chủ, tiểu són, tiểu buốt, tiểu rắt, viêm đường tiết niệu.

Năm 2019, Bảo Niệu Đức Thịnh lọt TOP 100 Thương hiệu – Nhãn hiệu nổi tiếng Đất Việt
Năm 2019, Bảo Niệu Đức Thịnh lọt TOP 100 Thương hiệu – Nhãn hiệu nổi tiếng Đất Việt

Trên đây là các thông tin về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị tình trạng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ. Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất. Nếu còn thắc mắc, bạn hãy để lại thông tin vào form bên dưới hoặc gọi ngay hotline 087.658.8866 để được chuyên gia của Đái dầm Đức Thịnh tư vấn chi tiết nhất.

Bài viết tương tự