1

Như đã biết, Mercedes Benz Haxaco đã đem về chiếc Mercedes-Benz S400L được biết là một trong những thành viên thuộc “gia đình” S-Class Coupe tại Việt Nam. S400 mang những đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế mà hãng xe Đức theo đuổi “Sensual Purity” (Sự gợi cảm thuần khiết) bao gồm các đường cong đổ dốc ra phía sau, khoang hành khách hạ thấp, đường viền thân xe nhô cao và hốc bánh sau cơ bắp gần giống với mẫu S500 Coupe đã có mặt tại Việt Nam.

Động cơ mạnh mẽ

Phiên bản S400L sở hữu động cơ V6 3.0L tăng áp cho công suất tối đa 333 mã lực, 480 Nm, đi kèm hốp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC PLUS và hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC. Xe tăng tốc lên 100 km/h trong 6,1 giây, đạt tốc độ tối đa 250 km/h (thông số nhà sản xuất). Thực sự, những thông số trên khá phù hợp với điều kiện đường xá ở Việt Nam, nếu không muốn nói là hơi dư thừa.

trai-nghiem-xung-tam-voi-mercedes-benz-s400l-1.jpg

Đạp nhẹ ga từ vị trí đứng yên, chiếc xe lướt đi một cách êm ái, không hề ì ạch dù xe có tải trọng lên tới 1.940 kg. Đạp ga “lút sàn”, khối động cơ V6 có một khoảng trễ chừng 1 giây rồi tăng tốc khá dứt khoát và liền mạch, hiện tượng trễ tăng áp dù vẫn có thể cảm nhận được nhưng không quá gây khó chịu cho người lái. Khi chuyển sang chế độ Sport và thử vượt xe khi đang chạy ổn định ở tốc độ 60 km/h, khối động cơ V6 phản ứng nhanh lẹ hơn nhiều. Vô lăng được trợ lực rất tốt, nhẹ nhàng, chính xác ở tốc độ thấp nhưng lại đầm chắc ở tốc độ cao.

Tất nhiên, ta không thể đòi hỏi vô lăng phải có cảm nhận mặt đường giống như vô lăng của những chiếc xe thể thao. Nếu đang tìm kiếm một chiếc xe sang cỡ lớn, thực sự tôi lại không muốn những rung động khi xe đi qua ổ gà hay đường gập ghềnh được truyền qua vô lăng và lên tay tôi. Vì Mercedes-Benz S-Class 2018 là một chiếc xe được tối ưu hóa cho độ êm ái nên lựa chọn triệt tiêu hoàn toàn rung động mặt đường là hợp lý.

trai-nghiem-xung-tam-voi-mercedes-benz-s400l-2.jpg

Hệ thống cách âm

Độ êm ái và khả năng cách âm của S400L cũng tương đồng với những chiếc xe trải nghiệm trước đây. Những chiếc S-Class luôn có độ cách âm và sự êm ái khi di chuyển hàng đầu trong phân khúc. Ở tốc độ dù là 40 km/h hay 100 km/h, tiếng lốp gần như không lọt vào cabin, tiếng gió rít cũng gần như không thể cảm nhận và nhất là tiếng động cơ thì thực sự mất hút. Chỉ khi bạn đạp thốc chân ga thì tiếng máy mới vọng vào cabin một chút nhưng lại nhanh chóng biến mất khi xe sang số.

Một thiếu sót rất đáng tiếc là những chiếc S400L bán tại Việt Nam không sở hữu một trong những công nghệ ấn tượng nhất của dòng S-Class: hệ thống treo thích ứng Magic Body Control. Hệ thống bao gồm 1 camera gắn ở kính chiếu hậu trung tâm, liên tục rà soát bề mặt đường phía trước xe. Máy tính trung tâm sẽ tổng hợp những thông tin về mặt đường phía trước và tự động điều khiển độ cứng của các thanh giảm chấn ở cả 4 bánh xe, khiến chiếc S400 lướt qua mọi ổ gà êm ái hơn.

Sự êm ái tuyệt vời

Gần đây, Rolls-Royce, BMW và Audi cũng áp dụng công nghệ giảm xóc khí nén thích ứng. Có thể hệ thống treo trên Audi A8 thế hệ mới hay Rolls-Royce Phantom hoạt động hiệu quả hơn, nhưng tôi cần trải nghiệm thực tế trước khi đưa ra bất kỳ nhận định nào, và S-Class vẫn là mẫu xe đầu tiên có hệ thống treo thích ứng với mặt đường.

trai-nghiem-xung-tam-voi-mercedes-benz-s400l-3.jpg

Là một chiếc xe khá toàn diện và có mức giá hợp lý tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nó có một điểm hạn chế khá đáng tiếc, đó là sự thiếu vắng của hệ thống Distronic Plus. Một tính năng quan trọng của Distronic Plus là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.

Những chiếc Mercedes-Benz chính hãng tại Việt nam không có tính năng này, hay nói đơn giản là nó không thể bám đuôi xe phía trước. Mercedes-Benz Việt Nam cho biết lý do nằm ở chỗ tần số sóng của radar phục vụ cho Distronic Plus bị trùng với tần số sóng đã bị trưng dụng trước tại Việt Nam. Điều này khiến cho việc tích hợp lên xe là bất khả thi.

Ngoại trừ sự thiếu vắng đáng tiếc của Distronic Plus thì chiếc Mercedes-Benz S400 gần như không còn một điểm yếu nào đáng kể. Sở hữu động cơ V6 dung tích 3.0 lít, công suất tối đa 333 mã lực nhưng trong suốt quá trình trải nghiệm, chiếc xe chỉ tiêu thụ trung bình 12,6 lít trên 100 km đường hỗn hợp. Đây là một thông số khá ấn tượng đối với một chiếc xe sang có trọng lượng hơn 2 tấn. Nhìn chung, Mercedes-Benz S400 là một chiếc xe dành cho cả những ông chủ luôn ngồi ghế sau và những người đam mê cầm lái. Đây thực sự là một trong những lựa chọn sáng giá nhất trong phân khúc xe sang cỡ lớn.

Tổng hợp và biên tập
http://www.mercedessaigon.org/

Bài viết tương tự