Đái dầm ở trẻ em hay còn gọi là đái dầm là không kiểm soát được việc đi tiểu khi ngủ và chỉ phát hiện ra sau khi thức dậy. Bệnh này xảy ra ít nhất 2 lần / tuần và kéo dài ít nhất 3 tháng. Nhiều bậc phụ huynh có trẻ hay đái dầm rất mệt mỏi và tìm cách trị bệnh đái dầm cho con. Trước hết, bạn phải tham khảo ngay bài viết này để hiểu được về tình trạng của bé nhà mình.

1. Nguyên nhân trẻ em hay đái dầm

Trẻ em hay đái dầm nhìn chung là đái dầm nguyên phát là do vỏ não chậm phát triển, ngủ nhiều, yếu tố tâm lý, di truyền. Đái dầm thứ phát và các bệnh bẩm sinh, nhiễm trùng tiết niệu, bệnh thần kinh cơ và các bệnh khác có liên quan đến đái dầm ở trẻ.

1.1. Nguyên nhân sinh lý gây đái dầm ở trẻ

  • Chậm phát triển của vỏ não

Trung tâm làm rỗng tủy sống không thể bị ức chế, và cơ ức chế co bóp không bị ức chế sau khi ngủ, tống nước tiểu ra ngoài.

  • Ngủ quá sâu

Trẻ không thể thức dậy để đi tiểu ngay sau khi ngủ khi bàng quang căng lên khi muốn đi tiểu.

  • Yếu tố tâm lý

Về mặt tâm lý, trẻ cảm thấy không được cha mẹ yêu thương, mất đi sự quan tâm chăm sóc, trẻ thường lập dị, nhút nhát, cô đơn, rụt rè và lạc lõng.

  • Yếu tố di truyền

Tỷ lệ mắc chứng đái dầm ở trẻ em cao hơn ở cha mẹ hoặc anh chị em của trẻ em.

Đái dầm ở trẻ em do nhiều nguyên nhân gây ra
Đái dầm ở trẻ em do nhiều nguyên nhân gây ra

1.2. Nguyên nhân bệnh lý gây đái dầm ở trẻ

  • Bệnh bẩm sinh

Hẹp niệu đạo bẩm sinh, hẹp bao quy đầu ở bé trai, hẹp bao quy đầu, hẹp bao quy đầu, v.v. Kết hợp môi âm hộ ở bé gái, lỗ rò niệu đạo, lỗ thông niệu quản ngoài tử cung, v.v.

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đứa trẻ bị viêm bàng quang kèm theo nhiễm trùng đường tiết niệu.

  • Bệnh thần kinh cơ

Bọng nước thần kinh do bệnh thần kinh cơ.

  • Ngoài ra, các bệnh lý như đái tháo đường, đái tháo nhạt cũng có thể gây đái dầm ở trẻ em.

2. Sự nguy hiểm của chứng đái dầm

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ vẫn đái dầm sau 5 tuổi có chỉ số IQ thấp hơn từ 17% đến 23% so với những đứa trẻ bình thường.

Trẻ em hay đái dầm có khả năng miễn dịch thấp, thường dễ bị cảm lạnh, chức năng tiêu hóa kém, dễ kén ăn, biếng ăn dẫn đến suy dinh dưỡng, từ đó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng đái dầm. Đái dầm thường xuyên có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm như viêm âm hộ, viêm đường tiết niệu,… nhất là khi quần lót ẩm ướt, ga trải giường không được thay kịp thời.

Đái dầm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của trẻ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý trẻ như thiếu tự tin, kém kỹ năng sống, sống nội tâm, thu mình, rụt rè, sợ hãi và dễ nổi cơn tam bành. Bệnh đái dầm ở trẻ em nếu không được điều trị kịp thời tác hại của nó sẽ kéo dài đến tuổi trưởng thành. Khi đái dầm ở người lớn, nam giới có thể mắc chứng đái tháo đường, thiểu sản, xuất tinh sớm và vô sinh; nữ giới dễ mắc các bệnh như kinh nguyệt không đều, vô kinh, rối loạn rụng trứng, mãn kinh sớm và vô sinh. Có thể thấy trẻ đái dầm phải được cấp cứu kịp thời.

Đái dầm ở trẻ em gây nhiều ảnh hưởng xấu
Đái dầm ở trẻ em gây nhiều ảnh hưởng xấu

3. Phương pháp điều trị bệnh đái dầm ở trẻ em

Do trung tâm tiểu tiện của trẻ em dưới 5 tuổi có thể chưa trưởng thành nên thường không cần điều trị bằng thuốc. Nhưng do đái dầm thường xuyên có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sự phát triển tâm lâm lý của trẻ nên cũng cần thực hiện các biện pháp can thiệp tích cực về hành vi.

Các phương pháp trị bệnh đái dầm ở trẻ em là:

3.1. Can thiệp hành vi

  • Điều chỉnh thói quen làm việc, nghỉ ngơi và ăn uống

Ăn nhạt, ít dầu mỡ, ít muối, ăn tối đều đặn và không quá khuya, không làm các hoạt động gắng sức hoặc quá phấn khích sau bữa ăn; ngủ càng sớm càng tốt, không ăn uống 2 -3 giờ trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, trẻ có thể uống nước bình thường trong ngày nhưng cần tránh ăn thức ăn hoặc đồ uống có chứa theophylline và caffein (như cà phê, thức uống Red Bull, trà hòa tan, sô cô la, cola, trà …).

  • Tập dậy trước khi đi ngủ

Quan sát mức độ thường xuyên của trẻ đái dầm và đánh thức trẻ đi tiểu khi trẻ chuẩn bị đi tiểu (thường khoảng 30 phút). Nếu trẻ vẫn chưa tỉnh hoặc không dễ bị đánh thức sau khi đánh thức, cha mẹ có thể dùng khăn ấm lau trán hoặc chiếu đèn, sau khi tỉnh hẳn mới cho trẻ đi tiểu. Nên cho trẻ đi tiểu vào nhà vệ sinh.

  • Tập nhịn tiểu

Khuyến khích trẻ uống nhiều nước hơn trong ngày, nhưng khi trẻ có biểu hiện muốn đi tiểu thì không nên nhịn tiểu ngay mà hãy để trẻ nín trong một khoảng thời gian nhất định (không quá 30 phút) và tập cho trẻ đi tiểu. 1 ~ 2 lần mỗi ngày để tăng dung tích bàng quang. Và cho trẻ học cách ngắt quãng trong quá trình đi tiểu, nhằm nâng cao khả năng kiểm soát tiểu tiện.

Trẻ hay đái dầm phải làm sao?
Trẻ hay đái dầm phải làm sao?

3.2. Liệu pháp điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc bao gồm desmopressin, thuốc kháng cholinergic, imipramine và meclofen axetil hydrochloride. Desmopressin hiện là phương pháp điều trị trong nhiều hướng dẫn quốc tế về chứng đái dầm ban đêm ở trẻ em, và nó có thể chữa hiệu quả hầu hết trẻ em đái dầm ban đêm không có triệu chứng.

Điều cần chú ý là giảm dần khi ngưng thuốc có thể làm giảm tỷ lệ tái phát. Tuy nhiên, một khi các triệu chứng tái phát trong quá trình giảm, cần phải quay lại liều trước đó để tiếp tục điều trị. Thời gian giảm hợp lý tối thiểu là 3 tháng.

Do vậy, nếu muốn trị bệnh đái dầm ở trẻ em hiệu quả thì bạn có thể tham khảo loại THUỐC Y học cổ truyền với chiết xuất từ các thành phần tự nhiên. Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh là một sản phẩm có thể tác động tới tận gốc đái dầm đó là chức năng bàng quang kém.

3.3. Kích thích điện

Kích thích dây thần kinh điện qua da có thể làm giảm số lần đái dầm ban đêm ở trẻ em một cách hiệu quả, không xâm lấn và an toàn. Nó có tác dụng tốt đối với trẻ em có bàng quang hoạt động quá mức, nhưng tỷ lệ chữa khỏi nói chung là thấp.

Cha mẹ có trẻ hay đái dầm có thể gọi Hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia hỗ trợ nhé!

Bài viết tương tự