Mẹ bỉm ngày nào cũng quan sát khẩu phần ăn, nước tiểu, phân của bé vì sợ bé có biểu hiện bất thường. Khi lượng nước tiểu hàng ngày của bé giảm dần, mẹ Bảo bắt đầu hoang mang, nguyên nhân do đâu. Vậy trẻ em ít đi tiểu có sao không? cách chữa trẻ đi tiểu ít như thế nào?

1. Nguyên nhân trẻ em ít đi tiểu – thiểu niệu

Trước hết, chúng ta hãy hiểu khái niệm về thiểu niệu. Thiểu niệu là lượng nước tiểu dưới 200 ml mỗi ngày ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, và dưới 300 ml ở lứa tuổi mẫu giáo. Do sự khác biệt của từng cá nhân, việc phán đoán thiểu niệu cũng có thể được phán đoán. Chẩn đoán nên được khẳng định bằng thăm khám lâm sàng.

Trẻ em ít đi tiểu có sao không? Các nguyên nhân phổ biến nhất gây thiểu niệu ở trẻ sơ sinh như sau:

  • Thứ nhất, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng, bé uống ít nước sẽ dễ khiến cơ thể thiếu nước và lượng nước tiểu cũng ít hơn. Lúc này mẹ không cần quá lo lắng, chỉ cần bé bổ sung nước kịp thời sẽ giúp cải thiện;
  • Các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là viêm dạ dày ruột có khả năng khiến trẻ sốt cao liên tục, tiêu chảy, nôn trớ và các triệu chứng khác, dễ bị các triệu chứng mất nước dẫn đến lượng nước tiểu giảm nên trẻ đi tiểu it lần trong ngày;
  • Các bệnh lý khác như dị tật hệ tiết niệu bẩm sinh, tắc nghẽn niệu đạo, suy thận do các bệnh lý về thận, v.v. Do đó, khi bé bị thiểu niệu cần phải điều trị triệu chứng hoặc điều trị kịp thời để tránh làm chậm tình trạng bệnh.

2. Cách chữa trẻ đi tiểu ít

Một vài cách chữa trẻ đi tiểu ít mà bạn có thể tham khảo đó là:

  • Đầu tiên, bé cần chú ý uống nhiều nước và chế độ ăn nên chú trọng đồ ăn nhạt, tránh ăn đồ quá mặn;
  • Thứ hai, chú ý nhiệt độ môi trường thay đổi, khi bé bị thiểu niệu cần quan sát xem bé có các triệu chứng khác hay không, căn cứ các triệu chứng kèm theo để đưa đi khám chữa bệnh kịp thời;
  • Thứ ba, nếu bé chỉ đi tiểu ít về đêm và đi tiểu bình thường vào ban ngày thì nhìn chung các mẹ không cần quá lo lắng về tình trạng này, đó là điều bình thường. Nếu bé do viêm dạ dày ruột hoặc các bệnh lý khác thì cần tìm nguyên nhân và điều trị triệu chứng kịp thời để tránh mất nước, thiểu niệu hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của bé và gây biến chứng.

Trên đây là những thông tin về tình trạng Trẻ em ít đi tiểu có sao không cũng như cách chữa trẻ đi tiểu ít. Nếu bạn có thắc mắc, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự