Đi tiểu có thể kịp thời trục xuất lượng nước dư thừa ra ngoài cơ thể, làm sạch độc tố trong cơ thể, nước tiểu có thể giải thích sức khỏe của cơ thể ở một mức độ nhất định. Nhiều người thắc mắc về tần suất đi tiểu, tại sao có người uống nước xong lại buồn đi tiểu ngay?

Uống nước nhiều đi tiểu nhiều khá nguy hiểm!!!
Uống nước nhiều đi tiểu nhiều khá nguy hiểm!!!

1. Nguyên nhân uống nước nhiều đi tiểu nhiều

Thông thường, sau khi uống nước khoảng 30-45 phút , nước sẽ biến thành nước tiểu và chúng ta sẽ muốn đi vệ sinh. Tuy nhiên, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và sự khác biệt của từng cá nhân, khoảng thời gian và tần suất đi tiểu sau khi uống nước cũng khác nhau ở mỗi người.

1.1. Dung tích bàng quang

Dung tích bàng quang của hầu hết mọi người là 300-500 ml, nhưng dung tích bàng quang của một số người nhỏ hơn, chỉ từ hai đến ba trăm ml. Những người có dung tích bàng quang nhỏ có khả năng chứa nước tiểu ít hơn và cứ uống nước xong mắc tiểu ngay.

1.2. Chức năng cơ vòng

Cơ vòng có thể được coi là một van để đi tiểu. Những người có cơ vòng lỏng lẻo có khả năng lưu trữ nước tiểu yếu hơn, khoảng cách giữa các lần đi tiểu ngắn hơn và số lần đi vệ sinh thường xuyên hơn. Ngược lại, khi cơ vòng chặt chẽ hơn, bàng quang dự trữ nhiều hơn và đi tiểu ít thường xuyên hơn.

1.3. Lượng mồ hôi

Vào mùa đông và khi nhiệt độ thấp trong phòng điều hòa, lượng mồ hôi tương đối ít và phần lớn nước trong cơ thể cần được bài tiết từ thận, lượng nước tiểu tương đối tăng và khoảng cách giữa các lần đi tiểu cũng ngắn hơn đáng kể so với mùa hè.

1.4. Căng thẳng

Trạng thái áp lực, căng thẳng cao trong thời gian dài không tốt cho hệ miễn dịch và hệ điều hòa nội tiết của cơ thể con người, gánh nặng cho thận quá lớn sẽ khiến tần suất tiểu tăng cao, kèm theo các triệu chứng như: đi tiểu thường xuyên và khẩn cấp cũng sẽ xuất hiện. Khi áp lực lớn, bạn nên kịp thời điều chỉnh cảm xúc của mình để giải tỏa áp lực.

1.5. Suy giảm chức năng thận

Nếu chức năng thận bị tổn thương, một lượng lớn protein và nước sẽ trực tiếp thải ra ngoài dưới dạng nước tiểu, khiến lượng nước tiểu tăng, uống nước nhiều đi tiểu nhiều, tiểu đêm, nước tiểu có bọt.

Thận là cơ quan chuyển hóa nước quan trọng, nước tiểu hình thành cần được lọc bởi cầu thận, sau đó được ống thận và ống góp tái hấp thu để tạo thành nước tiểu.

1.6. Các vấn đề về hệ thống tiết niệu

Các vấn đề về hệ tiết niệu như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo… sẽ kích thích bàng quang dẫn đến uống nước xong đi tiểu nhiều, tiểu gấp, màu nước tiểu thay đổi như tiểu ra máu, có màu nước tương.

Các khối u hệ thống tiết niệu như u bàng quang, u niệu đạo… cũng có thể gây ra triệu chứng kích thích đường tiết niệu khiến số lần đi tiểu tăng lên.

1.7. Bệnh tiểu đường

Thời gian gần đây, lượng nước uống, tiểu đêm, lượng thức ăn và thói quen đi tiểu tăng đột biến… Nếu kết hợp với lượng đường trong máu tăng có thể là những biểu hiện sớm của bệnh đái tháo đường.

Bởi vì áp suất thẩm thấu trong máu sẽ thay đổi sau khi lượng đường trong máu tăng lên, bạn sẽ thường xuyên khát nước, uống nhiều nước cũng khiến lượng nước tiểu tăng lên.

1.8. Các vấn đề về tuyến tiền liệt ở nam giới

Viêm tuyến tiền liệt là phổ biến nhất ở những người trẻ tuổi. Viêm tuyến tiền liệt có thể gây ra các triệu chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt, khoảng cách giữa các lần đi tiểu được rút ngắn đáng kể, đồng thời khi đi tiểu cũng có thể cảm thấy đau và khó chịu ở vùng bụng dưới.

Đối với người cao tuổi, nếu tuyến tiền liệt bị thoái hóa sẽ dẫn đến u xơ tiền liệt tuyến làm tắc nghẽn niệu đạo, lâu ngày tình trạng tiểu kém, tiểu nhiều lần cũng sẽ xảy ra.

1.9. U xơ tử cung nữ

Phía trước tử cung là bàng quang, phía sau là trực tràng, khi chị em bị u xơ tử cung, nhất là khi có kích thước lớn hơn 5cm sẽ chèn ép vào bàng quang khiến khả năng chứa nước tiểu của bàng quang bị giảm sút, đồng thời các triệu chứng đi tiểu thường xuyên sẽ theo sau.

Nếu u xơ tử cung đè lên trực tràng có thể gây táo bón. Nếu khối u xơ tử cung tiếp tục phát triển sẽ chèn ép lên sàn chậu, gây ra những thay đổi trong hệ thống thần kinh và gây ra hàng loạt vấn đề như đầy bụng, khó chịu vùng bụng dưới.

Vì vậy, khi có sự thay đổi về thói quen đi tiểu, cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để kiểm tra xem có phải do hệ tiết niệu hay các hệ thống khác gây ra hay không.

Nếu bạn đang gặp tình trạng uống nước nhiều đi tiểu nhiều, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia hỗ trợ nhé!

Bài viết tương tự