Để duy trì hoạt động bình thường của các chức năng cơ thể con người, chúng ta cần tiêu thụ rất nhiều nước mỗi ngày, sau quá trình trao đổi chất và phân hủy, cuối cùng chúng ta hình thành hành vi đi tiểu tiện. Nhưng có người uống nước nhiều đi tiểu nhiều, nước tiểu trong suốt là bị gì?, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Uống nước nhiều đi tiểu nhiều, nước tiểu trong suốt là bị gì?
Uống nước nhiều đi tiểu nhiều, nước tiểu trong suốt là bị gì?

1. Uống nước sau bao lâu thì đi tiểu?

Thông thường sẽ mất khoảng 30-45 phút để nước chuyển thành nước tiểu, tuy nhiên do thể chất của mỗi người khác nhau và quá trình hình thành nước tiểu sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên tần suất và thời gian đi tiểu sau khi uống nước cũng khác nhau.

Cho dù đó là một người muốn đi tiểu sau khi uống nước, hay một người không đi vệ sinh trong một thời gian dài, đó có thể là một hiện tượng bình thường.

2. Nguyên nhân uống nước nhiều đi tiểu nhiều

2.1. Bàng quang nhỏ

Những người có bàng quang nhỏ thì khả năng chứa nước tiểu ít hơn và lượng nước tiểu sản xuất ra ít sẽ kích thích bàng quang phát tín hiệu đi tiểu và gây ra tình trạng uống nước nhiều đi tiểu nhiều. Bàng quang là cơ quan quan trọng để chứa nước tiểu và tạo ra nước tiểu, thông thường dung tích bàng quang của một người là 300-500 ml, nhưng có người chỉ có khoảng 200 ml.

2.2. Chức năng cơ vòng

Cơ vòng được sử dụng để kiểm soát chức năng thư giãn của bàng quang. Khi cơ thắt lỏng lẻo, khả năng chứa của bàng quang kém nên không chứa được nhiều nước tiểu, dẫn đến số lần đi tiểu tăng lên, khi cơ thắt chặt thì khả năng chứa của bàng quang lớn hơn, quá trình trao đổi chất thời gian sau khi uống nước ngắn hơn, lâu hơn nên số lần đi vệ sinh ít hơn.

2.3. Thói quen uống nước

Có người không quen chủ động uống nước, phải đợi đến cực kỳ khát mới uống, lâu ngày bàng quang sẽ thích ứng với môi trường thiếu nước. Khi nước chảy vào, bàng quang bị kích thích đột ngột và xuất hiện cảm giác muốn đi tiểu.

Màu nước tiểu trong suốt có thể là do uống nhiều nước nên nước tiểu bị pha loãng nên màu nước tiểu trở nên từ nhạt đến trong suốt. Nếu nước tiểu tiếp tục không màu, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề về thận, bệnh tiểu đường hoặc bệnh đái tháo nhạt.

2.4. Thói quen đi tiểu

Nhiều người có thói quen nhịn tiểu lâu do làm việc, học tập nhưng điều này sẽ làm giảm độ nhạy cảm của thành trong bàng quang. Và một khi độ nhạy cảm của bàng quang giảm xuống, ngay cả khi đã có đầy nước tiểu trong bàng quang, sẽ không có cảm giác buồn tiểu mạnh. Nhưng tôi muốn nhắc nhở mọi người: nhịn tiểu không phải là một thói quen tốt, bạn nên bỏ nó càng sớm càng tốt.

2.5. Căng thẳng

Trạng thái tinh thần căng thẳng cao độ trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng và áp lực cho thận, từ đó thúc đẩy quá trình sản xuất và bài tiết nước tiểu. Người bị căng thẳng tinh thần quá mức thì đi tiểu nhiều, tiểu đêm, họ phải học cách điều tiết cảm xúc, giao tiếp nhiều hơn với người khác, phân tán sự chú ý đúng lúc.

Cảnh giác với những thay đổi trong thói quen đi tiểu là một tín hiệu của sự xuất hiện của bệnh

So với khoảng cách giữa các lần đi tiểu, điều chúng ta thực sự cần chú ý thực ra là sự thay đổi đột ngột trong thói quen đi tiểu, chẳng hạn như số lần đi tiểu tăng hoặc giảm đột ngột, đi tiểu đêm nhiều lần hoặc các vấn đề như tiểu gấp, đau buốt. đi tiểu, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tật.

2.6. Suy giảm chức năng thận

Thận là cơ quan chuyển hóa nước chủ yếu, tạo thành nước tiểu cần trải qua quá trình lọc ở cầu thận, ống thận và tái hấp thu ở ống góp nên triệu chứng suy thận dễ thấy nhất là thói quen đi tiểu thay đổi, có thể là Tăng tiểu đêm, tiểu không tự chủ, nước tiểu có bọt, v.v.

2.7. Các vấn đề về hệ thống tiết niệu

Nếu bị nhiễm trùng hệ tiết niệu, bàng quang hoạt động quá mức hoặc các tổn thương kích ứng liên quan đến hệ tiết niệu (viêm niệu đạo, sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang…) có thể gây uống nước xong đi tiểu nhiều và tăng lượng nước tiểu. Đồng thời, còn có thể kèm theo hiện tượng tiểu buốt, nước tiểu có màu bất thường, đau thắt lưng.

Nên kịp thời đến bệnh viện để làm các xét nghiệm liên quan đến nước tiểu, siêu âm B và các xét nghiệm khác về hệ tiết niệu để đánh giá thêm nhằm loại trừ khả năng thay đổi bệnh lý.

2.8. Bệnh tiểu đường

Nếu lượng đường trong máu quá cao, áp suất thẩm thấu trong máu cũng sẽ thay đổi, con người thỉnh thoảng sẽ cảm thấy miệng khô, không ngừng bổ sung nước, bất kể là ngày hay đêm, lượng nước tiểu sẽ tăng lên, và có thể kèm theo tình trạng ăn quá nhiều, sút cân v.v. Nếu bạn có lượng đường trong máu cao và tiểu đêm thường xuyên, bạn nên nghĩ đến việc liệu bạn có mắc bệnh tiểu đường hay không.

2.9. Các vấn đề về tuyến tiền liệt ở nam giới

Tuyến tiền liệt dành riêng cho nam giới có chức năng kiểm soát tiểu tiện, vận chuyển tinh dịch và tiết dịch tuyến tiền liệt. Khi tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm sẽ dẫn đến sung huyết, phù nề tuyến tiền liệt, gây kích thích rõ rệt ở đầu ra của bàng quang, dẫn đến tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu không dứt, tiểu buốt; ngoài ra còn gây tiểu buốt, tiểu dắt. tiểu khó, tiểu nhiều lần cũng sẽ xảy ra do lượng nước tiểu mỗi lần không đủ khiến cho khả năng hoạt động hiệu quả của bàng quang bị giảm sút.

2.10. U xơ tử cung nữ

Khi u xơ tử cung có kích thước lớn, đường kính trên 5cm, hoặc số lượng nhiều sẽ chèn ép bàng quang khiến dung tích bàng quang giảm, đi tiểu nhiều lần. Ngoài ra, nếu u xơ chèn ép vào niệu quản có thể gây tiểu khó, đau thắt lưng, thậm chí là thận ứ nước, nếu chèn ép vào trực tràng sẽ gây táo bón, nếu chèn ép vào các mô và dây thần kinh vùng chậu sẽ gây đau bụng dưới. hoặc đau lưng và các triệu chứng khác.

Bài viết tương tự