ve-sinh-noi-that-dung-cach-truoc-dai-dich-corona-1

Một chiếc ô tô giống như một người bạn đồng hành giúp bạn di chuyển thuận lợi hơn nhưng cũng giống một vệ sĩ bảo vệ bạn khỏi các tác nhân xấu từ môi trường xung quanh như khói bụi, nắng gió, va chạm và cả dịch bệnh giống như Corona hiện nay… Chính vì vậy, nội thất xe hơi được vệ sinh đúng cách không những mang đến tính thẩm mỹ cao mà còn có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của người dùng. Trong bài viết này, Hyundai Bình Phước sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để vệ sinh ô tô đúng cách.

Lý do nên vệ sinh xe ô tô

Sau một thời gian sử dụng, chiếc xế yêu của bạn bị xuống màu do tác động của thời tiết, bụi bẩn, môi trường, mồ hơi… Lúc này cả nội ngoại thất chiếc ô tô đã không còn vẻ sáng bóng vốn có của nó.

Một số chi tiết như ghế ngồi dễ bị bám bẩn hoặc ám mùi theo năm tháng sử dụng, làm mất đi vẻ lộng lẫy ban đầu của khoang nội thất, tệ hơn là gây ra mùi hôi khó chịu trong xe, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Vệ sinh nội thất đúng cách trước đại dịch Corona

Việc vệ sinh nội thất định kỳ 6 tháng/lần giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, mùi hôi, nấm mốc và các tác nhân gây bệnh, bảo dưỡng và làm sạch bề mặt ghế, để không gian bên trong của xe luôn được mới và sạch, tạo cảm giác thoái mái cho người ngồi trong xe.

Trong tình hình đại dịch Corona như hiện nay, việc vệ sinh nội thất ô tô thường xuyên, sạch sẽ còn là cách diệt trừ đi môi trường sống của vi-rút, giúp bạn phòng bệnh chủ động. Đây cũng là một khuyến cáo mà Bộ Y tế đưa ra trước những diễn biến phức tạp của đại dịch.

Hơn nữa, các chi tiết của xe được vệ sinh, bảo trì thường xuyên sẽ góp phần không nhỏ đến duy trì tuổi thọ sử dụng của xe. Bởi vậy mà ông bà ta có câu “của bền tại người”.

Từ những luận điểm trên có thể thấy việc dọn vệ sinh cho xe ô tô là điều rất cần thiết. Để kéo dài tuổi thọ sử dụng của xe thì không cần phải là xe đã đi lâu năm, kể cả xe mới cũng nên được chú trọng đến khâu vệ sinh.

Lưu ý khi vệ sinh ô tô

Nếu bạn muốn tự làm sạch xe tại nhà, hãy bắt đầu vệ sinh theo thứ tự từ nội thất trước rồi mới đến phần ngoại thất.

Vệ sinh nội thất đúng cách trước đại dịch Corona

Nếu không thực sự cần dùng đến thì khỏi mua những sản phẩm rửa xe ô tô chuyên dụng. Chẳng hạn pê-đan, bàn đạp hay vệ sinh bên ngoài xe chỉ cần dùng một loại bột giặt dạng nhẹ hoà với một ít nước cũng đã đủ đánh bay vết bẩn.

Tuy nhiên với phần kính cửa sổ và đèn pha cần phải có các sản phẩm vệ sinh chuyên dụng như nước lau kính để làm sạch kính cửa sổ và đèn pha, đảm bảo khả năng quan sát cũng như báo hiệu khi tham gia giao thông.

Trước khi vệ sinh xe cần chuẩn bị: bọt biển, khăn lau chuyên dụng hoặc vải mềm, máy hút bụi chuyên dụng cho ô tô, bàn chải lông mềm hoặc chổi phủi bụi nhỏ, dung dịch dưỡng nội thất xe ô tô dùng cho bề mặt nhựa và da, nước vệ sinh nội thất ô tô.

Dù đến nay khoa học vẫn chưa tìm được thuốc ức chế hoạt động của vi-rut Corona nhưng việc sử dụng các sản phẩm khử trùng chuyên dụng khi vệ sinh ô tô cũng phần nào hạn chế được các tác nhân có hại.

Lần lượt các bước vệ sinh

Xử lý bụi bẩn trong khoang lái

Hút bụi là công việc khá đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được nhưng lại có vai trò rất quan trọng trong việc vệ sinh ô tô. Khi khâu hút bụi được hoàn thiện một cách cẩn thận thì các khâu lau dọn còn lại sẽ cực kỳ dễ dàng. Bạn có thể sử dụng máy hút bụi chuyên dụng hoặc máy hút bụi gia đình.

Vệ sinh nội thất đúng cách trước đại dịch Corona

Với mỗi vị trí bạn nên chọn đầu hút phù hợp để hút sạch và nhanh hơn. Chú ý đến các vị trí bám bẩn nhiều như: khe ghế, taplo, khe cửa… Nếu có thể thực hiện việc hút bụi hàng ngày sẽ rất tốt vì khoang lái sạch sẽ, không có bụi bẩn giúp bạn phòng tránh các bệnh về đường hô hấp do bụi.

Lâu chùi ghế ngồi

Ghế ngồi nhất thường là nơi bám rất nhiều bụi bẩn trên xe ô tô. Hơn nữa, các ghế ngồi đều được bọc bằng da hoặc nỉ, là những chất liệu khó vệ sinh.

Chính vì vậy, cần sử dụng nước vệ sinh đặc dụng để làm sạch vết bẩn trên ghế. Đây cũng là cách bảo vệ bề mặt ghế không bị nứt vỡ.

Tỉ mỉ từng ngóc ngách

Để làm sạch các ngóc ngách khó vệ sinh và các vết bẩn cứng đầu như cà phê, nước cacao… cần chuẩn bị các loại nước vệ sinh nội thất ô tô như của nhãn hiệu SHINY hoặc 3S Car Care.

Chỉ cần xịt thẳng các dung dịch vệ sinh nay vào những vết bẩn rồi dùng miếng hút mềm nhẹ nhàng cọ lên đó thì sẽ không thấy dấu tích nào nữa.

Khoang hành lý

Cốp xe là nơi thường để những vật dụng gia đình, thức ăn… nhất nên sẽ rất bẩn, tạo môi trường thuận lợi cho các loại nấm mốc sinh sôi và gây mùi hôi khó chịu. Chính vì vậy, vệ sinh cốp xe rất quan trọng.

Trước hết, bạn cần dẹp bỏ những thứ không cần thiết. Sau đó hút bụi cẩn thận, vậy là ổn. Đơn giản quá phải không nào.

Sàn xe

Sàn xe là nơi bám bụi bẩn nhiều nhất trên xe nhưng cũng là nơi dễ vệ sinh nhất nên cần được vệ sinh thường xuyên.

Sau khi đã hút bụi sạch sẽ, chỉ cần dùng nước vệ sinh nội thất ô tô xịt lên rồi dùng khăn lau chùi, hoặc dùng bàn chải để chà nếu sàn làm từ chất liệu nỉ. Trong trường hợp có vết bẩn khó ra, hãy nhờ đến dịch vụ chuyên dọn nội thất.

Các cửa kính

Như đã nói, làm sạch cửa kính của xe không chỉ có tác dụng thẩm mỹ mà còn hỗ trợ cho khả năng quan sát của người lái.

Để đảm bảo kính xe bóng loáng mà không trầy xước, cần dùng đến dung dịch tẩy rửa chuyên dụng như nước lau kính Cif, Sunlight… hoặc xịt nước và lau bằng khăn mềm.

Trang bị nội thất

Vô lăng, Taplo, bảng điều khiển, cửa xe, cửa gió điều hòa là những vị trí người dùng tiếp xúc nhiều nhất nên dễ bám bụi và mồ hôi.

Vệ sinh nội thất đúng cách trước đại dịch Corona

Cách lau đúng cách là thấm ướt dung dịch vệ sinh chuyên dụng vào miếng vải rồi lau chứ không nên xịt trực tiếp lên bề mặt vì như vậy sẽ xuất hiện những vết lốm đốm, các phần nhựa được lau sạch sẽ loang vệt trắng.

Với các bề mặt nhỏ và bụi bẩn bám sâu có thể dùng bàn chải nhỏ ba khía chuyên dụng và chổi mềm nhỏ để quét bụi.

Khử mùi hôi và bảo dưỡng bề mặt

Khâu cuối cùng của việc vệ sinh nội thất ô tô là khử mùi hồi và bão dưỡng bề mặt.

Sau khi đã hút bụi, làm sạch mọi nội thất bên trong, bạn dùng loại hóa chất dạng xịt để phun trực tiếp vào bên trong xe rồi đóng chặt cửa khoảng 5 phút rồi dùng hóa chất chuyên dụng bôi lên bề mặt các chi tiết nội thất để bảo dưỡng bề mặt.

Với hóa chất khử mùi nên chọn loại có mùi thơm dịu nhẹ. Một số mẹo giúp khoang lái của bạn luôn thơm mát là sử dụng túi thơm chứa cà phê, trà xanh, quế…treo lên cửa xe ô tô hoặc khi đi xa, nên hạ cửa xuống khoảng 5cm để bay bớt các mùi trong xe.

Nếu ô tô là phương tiện di chuyển hằng ngày của bạn thì nên vệ sinh nội thất 3-4 tháng/lần. Nếu xe ít được sử dụng thì thời gian vệ sinh khoảng 6 tháng/lần. Dù là vệ sinh ô tô ở nhà hay ở cơ sở dịch vụ thì cũng cần đảm bảo vệ sinh xế yêu của bạn đúng cách nhé

Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước, hãy bắt đầu đặt vấn đề phun thuốc khử khuẩn chống virus corona nhé, liên hệ ngay đến những cơ sở có liên quan để nhanh chóng hoàn tất các bước phòng nhiễm cơ bản nhất. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vượt qua được cơ đại dịch này.

—>> Xem thêm mua xe trả góp Hyundai tại Hyundai Bình Phước

Bài viết tương tự