Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ - tiểu nhiều lần

Đi tiểu thường xuyên, như tên của nó, đề cập đến tần suất đi tiểu tăng lên. Người bình thường đi tiểu từ 3 đến 6 lần vào ban ngày và 0 đến 1 lần vào ban đêm. Người bị tiểu rắt đi tiểu trên 8 lần trong 24 giờ, tiểu đêm trên 2 lần, lượng nước tiểu mỗi lần dưới 200ml, kèm theo cảm giác tiểu không hết nên thường có cảm giác vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ.

Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ - tiểu nhiều lần
Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ – tiểu nhiều lần

1. Nguyên nhân vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ

Hiện nay, khi các bác sĩ lâm sàng thấy bệnh nhân nữ đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp là nguyên nhân chính, họ thường nghĩ đến nhiễm trùng đường tiết niệu trước tiên. Việc sử dụng sai, lạm dụng thuốc kháng sinh diễn ra phổ biến, nhiều bệnh nhân chưa được chẩn đoán và điều trị lâm sàng chính xác.

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu dưới

Nhiễm trùng đường tiết niệu dưới là một nguyên nhân phổ biến của triệu chứng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ, kèm với đó là tiểu gấp và khó tiểu, đặc biệt là trong giai đoạn cấp tính. Xét nghiệm nước tiểu cho thấy một số lượng lớn các tế bào bạch cầu, tiểu máu vi thể hoặc đại thể. Điều trị kháng sinh có hiệu quả.

Bệnh nhân nữ trẻ thường gợi ý nhiễm trùng đường tiết niệu dưới đơn thuần, trong khi bệnh nhân nữ trung niên và cao tuổi thường cần loại trừ các yếu tố phụ, chẳng hạn như sỏi tiết niệu và khối u.

1.2. Bàng quang hoạt động quá mức (OAB)

Bàng quang hoạt động quá mức (OAB) đặc trưng bởi các triệu chứng tiểu gấp, có hoặc không có tiểu không tự chủ, thường đi kèm với đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ. Kiểm tra niệu động học cho thấy cơ bàng quang hoạt động quá mức, hoặc các dạng rối loạn chức năng niệu đạo-bàng quang khác, và các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy không có bằng chứng nhiễm trùng và các thay đổi bệnh lý rõ ràng khác.

1.3. Viêm bàng quang kẽ (IC)

Là một chẩn đoán lâm sàng dựa trên các triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu gấp và đau bàng quang/vùng chậu. Hiệp hội kiềm chế quốc tế thích biểu hiện Hội chứng bàng quang đau đớn. Nó biểu hiện bằng cơn đau trên xương mu liên quan đến việc bàng quang đầy, với các triệu chứng đường tiết niệu dưới khác như tần suất và mức độ khẩn cấp, nhưng không có bằng chứng nhiễm trùng hoặc bệnh lý rõ ràng khác. Do đó, tình trạng đau vùng bàng quang tăng nặng khi nhịn tiểu là một điểm nhận biết quan trọng.

Nguyên nhân và sinh lý bệnh của IC là không chắc chắn, và hiện tại không có phương pháp điều trị hiệu quả toàn cầu. Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm amitriptyline, heparin, natri hyaluronate và thuốc gây tê cục bộ. Điều trị ngoại khoa là soi bàng quang kết hợp với nong nước bàng quang, soi bàng quang thấy trong bàng quang có đốm giống như quả bóng hoặc loét Hunner điển hình là biểu hiện cụ thể của nó.

1.4. Viêm bàng quang tuyến

Biểu hiện lâm sàng có thể là tiểu nhiều lần và dai dẳng, tiểu gấp, tiểu khó và tiểu máu vi thể, nếu thận ứ nước phức tạp thì có thể xuất hiện các triệu chứng khó chịu như đau lưng, thắt lưng. Khả năng viêm bàng quang tuyến nên được xem xét đối với những bệnh nhân có bạch cầu trong nước tiểu biến mất sau khi điều trị chống nhiễm trùng, nhưng tiểu máu vi thể và đi tiểu thường xuyên vẫn tồn tại.

Căn nguyên có thể là các kích thích mạn tính như nhiễm trùng bàng quang, tắc nghẽn, sỏi. Các tổn thương chiếm không gian bàng quang có thể được tìm thấy bằng cách kiểm tra hình ảnh và chẩn đoán chủ yếu dựa vào soi bàng quang và sinh thiết. Kiểm tra bằng kính hiển vi cho thấy các tổn thương chiếm chỗ như u nhú và mụn rộp, hoặc có thể không có bất thường rõ ràng.

Cổ bàng quang và vùng tam giác thường bị ảnh hưởng nhất, nhưng toàn bộ niêm mạc bàng quang hoặc niệu quản cuối hai bên cũng có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến thận ứ nước hai bên. Điều trị bao gồm điều trị căn nguyên và đốt điện/cắt bỏ + tưới máu bàng quang.

1.5. Hội chứng niệu đạo

Hay còn gọi là hội chứng tiểu buốt – tiểu rắt vô khuẩn, là một trong những bệnh thường gặp ở phụ nữ. Biểu hiện lâm sàng là kích thích đường tiết niệu tái đi tái lại như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu đau, nóng rát ở lỗ niệu đạo, kèm theo đau vùng xương mu và vùng thận, khó chịu vùng bụng dưới, cổ gáy đau nhưng khó chịu. khám niệu đạo định kỳ và cấy nước tiểu thường âm tính.

Bệnh có xu hướng xảy ra ở phụ nữ trung niên và cao tuổi trong thời kỳ mãn kinh, nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh tương đối phức tạp, diễn biến bệnh kéo dài, dễ tái phát nên thường ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. hiện tại. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Một số nghiên cứu cho rằng tamsulosin, tolterodine tartrate và estrogen có thể đóng một vai trò nhất định trong việc kiểm soát các triệu chứng.

1.6. Lao tiết niệu

Đi tiểu nhiều lần không đau là triệu chứng nổi bật nhất, xuất hiện sớm nhất và kéo dài nhất, có thể kèm theo các triệu chứng viêm bàng quang mãn tính như tiểu gấp, tiểu máu, đôi khi là các triệu chứng toàn thân như sốt nhẹ, đổ mồ hôi đêm. Các tế bào mủ, hồng cầu và một lượng nhỏ protein thường được thấy trong nước tiểu và nước tiểu thường có tính axit.

Cấy lao niệu có độ đặc hiệu cao và là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán. Các dấu hiệu hình ảnh học thường gợi ý tình trạng phá hủy nhu mô thận, dày thành niệu quản, v.v.

Các lựa chọn điều trị bao gồm thuốc chống lao và phẫu thuật. Điều trị ngoại khoa chỉ là phương tiện phụ trợ và phải tiến hành trên cơ sở điều trị thuốc chống lao. Hầu hết bệnh nhân đã được điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trước khi được chẩn đoán mắc bệnh lao tiết niệu.

Vì vậy, không nên dễ dàng khẳng định chẩn đoán viêm bàng quang mạn tính trên lâm sàng, nhất là đối với các trường hợp nhiễm khuẩn tiết niệu dai dẳng, phải tìm hiểu thêm nguyên nhân viêm bàng quang mạn tính để loại trừ khả năng lao tiết niệu.

1.7. Các nguyên nhân khác

Cũng có khá nhiều phụ nữ tiểu nhiều lần là do yếu tố tinh thần, biểu hiện điển hình là khi mất tập trung thì số lần đi tiểu giảm đi, trước khi đi ngủ hoặc khi căng thẳng tinh thần thì số lần đi tiểu rõ ràng hơn. Phổ biến hơn ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, điều này đòi hỏi phải điều trị thêm về hành vi hoặc tâm lý.

Do đó, một số học giả cho rằng nếu bệnh nhân chỉ tăng tần suất đi tiểu trong ngày và không tăng tiểu đêm, thì đó là chứng đi tiểu nhiều vào ban ngày, thường không liên quan đến sự thay đổi chức năng bàng quang.

Các nguyên nhân phổ biến khác gây đi tiểu thường xuyên ở phụ nữ bao gồm bệnh tiểu đường, sỏi niệu quản dưới, khối u bàng quang, bất thường ở lỗ ngoài của niệu đạo và nốt sần của niệu đạo.

2. Mẹo chữa đi tiểu nhiều lần trong ngày, vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ?

Mẹo chữa đi tiểu nhiều lần trong ngày với bài tập cơ sàn chậu: Tăng cường cơ sàn chậu để cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang và ruột, ngăn ngừa hoặc cải thiện tình trạng sa bàng quang, tử cung hoặc sa ruột do giãn cơ sàn chậu.

Hướng dẫn cách tập luyện:

  • Xác định chính xác vị trí vùng cơ sàn chậu bằng cách ngưng tiểu đột ngột giữa dòng.
  • Tư thế tập luyện: Ngồi quỳ trên sàn, mông đặt lên hai gót chân, lưng thẳng.
  • Hít sâu để co cơ sàn chậu lại trong 5 giây, sau đó thở ra để thả lỏng các cơ sàn chậu trong 5 giây. Tiếp tục lặp lại động tác.

Lặp lại bài tập này mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 10 động tác.

Ngoài ra, chỉ cần bạn chú ý hơn đến thói quen ăn uống trong cuộc sống hàng ngày và phối hợp với các bài tập thể dục phù hợp, thì việc đi tiểu nhiều lần cũng có thể được ngăn chặn:

  • Thói quen ăn uống: Tránh uống quá nhiều nước, rượu, cà phê hoặc trà và các đồ uống chứa caffein khác vào ban đêm. Đồng thời, bạn cũng nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và tăng cường bổ sung chất xơ để tránh áp lực lên bàng quang do táo bón dẫn đến đi tiểu nhiều lần.
  • Các bài tập vùng chậu: có thể tăng cường cơ sàn chậu, đồng thời tăng cường hiệu quả các cơ hỗ trợ bàng quang và các cơ quan vùng chậu, ngăn ngừa đi tiểu thường xuyên
  • từ bỏ hút thuốc
  • Duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp và tránh thừa cân
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, tránh lau từ sau ra trước, giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Trên đây là những thông tin về tình trạng đi tiểu nhiều lần, vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này và cần được trợ giúp, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 nhé!

 

Bài viết tương tự