Đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu không hết là triệu chứng lâm sàng rất phổ biến, có thể gặp ở cả người trẻ và người già, các triệu chứng trên ở người trẻ chủ yếu là do viêm tuyến tiền liệt và nhiễm trùng đường tiết niệu. Vậy nguyên nhân vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ và nam giới là bệnh gì?

Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ và nam giới là bệnh gì?
Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ và nam giới là bệnh gì?

1. Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ và nam giới là bệnh gì?

1.1. Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là nguyên nhân chính gây ra tình trạng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nam giới. Do viêm tuyến tiền liệt sẽ gây sung huyết và phù nề, khi cổ bàng quang bị kích thích sau khi phù nề sẽ xuất hiện cảm giác muốn đi tiểu, tiểu không dứt.

Trong trường hợp này, hãy chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống, không ăn đồ cay, tránh ngồi lâu, vận động nhiều hơn, không uống rượu bia sẽ giúp bệnh viêm tuyến tiền liệt mau phục hồi.

1.2. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu chủ yếu do nhiễm khuẩn, rất ít do nấm, động vật nguyên sinh, vi rút tấn công trực tiếp, sau khi nhiễm trùng sẽ xuất hiện các triệu chứng kích thích đường tiết niệu dẫn đến tiểu buốt, tiểu rắt, luôn có cảm giác mót rặn khi đi tiểu.

Những bệnh nhân như vậy thường được điều trị tốt hơn, đến bệnh viện kịp thời để tìm ra nguyên nhân và sau đó dùng thuốc phù hợp.

1.3. Phì đại tuyến tiền liệt

Đối với những bệnh nhân nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến, nguyên nhân chủ yếu là do tuyến tiền liệt chèn ép niệu đạo, dẫn đến chít hẹp niệu đạo, nước tiểu tồn đọng, lượng nước tiểu tồn đọng trong bàng quang tăng cao dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu không tự chủ.

Những bệnh nhân như vậy nên hợp tác với điều trị của bác sĩ, bỏ hút thuốc và uống rượu, tránh thức ăn cay và kích thích, và tập thể dục thường xuyên trong cuộc sống, điều này có lợi cho sự phục hồi của u xơ tiền liệt tuyến lành tính.

1.4. Uống quá nhiều nước

Lượng nước tiểu có liên quan nhiều đến lượng nước bạn thường uống. Nếu bình thường bạn thích uống nước và uống nhiều nước mỗi ngày, lúc này lượng nước tiểu sẽ tương đối tăng, số lần đi tiểu cũng tăng lên, xuất hiện triệu chứng đi tiểu nhiều lần, đây là hiện tượng sinh lý bình thường.

Đặc biệt khi một số người uống bia, bạn sẽ thấy số lần họ đi vệ sinh tăng lên đáng kể. Điều này là do ăn quá nhiều trong một thời gian ngắn dẫn đến tăng lượng nước tiểu. Bạn đừng quá lo lắng về tình trạng này.

1.5. Tâm lý căng thẳng

Cũng có một số phụ nữ, chẳng hạn như trong một số dịp đặc biệt, khi căng thẳng thường hay đi tiểu, nhưng khi đi vệ sinh lại phát hiện lượng nước tiểu rất ít.

Bởi vì đi tiểu là một hoạt động phản xạ phức tạp do trung khu thần kinh điều khiển, khi bạn lo lắng thì cả thần kinh giao cảm và phó giao cảm đều sẽ bị hưng phấn, các cơ quan tiêu hóa và bài tiết sẽ đồng thời hoạt động nhanh, đồng thời có cảm giác muốn đi tiểu. đi vệ sinh cũng sẽ tăng lên.

Chỉ cần tâm trạng nhẹ nhõm, són tiểu sẽ biến mất, bạn đừng lo lắng. Điều chúng ta cần chú ý là bệnh lý đi tiểu nhiều lần, tức là đi tiểu nhiều lần do bệnh lý gây ra.

1.6. Buồn tiểu liên tục do bàng quang hoạt động quá mức

Một tình trạng khác là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của việc vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ là bàng quang hoạt động quá mức. Hành vi đi tiểu của người bình thường là do não bộ điều khiển, ra lệnh, nếu người bệnh bị bàng quang hoạt động quá mức, do bàng quang không tuân theo mệnh lệnh của não bộ nên sẽ co bóp không tự chủ hoặc quá mức dẫn đến đi tiểu nhiều lần, lượng nước tiểu ít, khẩn cấp, và khẩn cấp Hiện tượng tiểu không tự chủ.

Nhiều bệnh nhân bị bàng quang hoạt động quá mức cho rằng đó là hiện tượng lão hóa bình thường của cơ thể con người hoặc là căn bệnh khó tránh khỏi xảy ra ở phụ nữ sau khi sinh nên không chữa trị kịp thời.

Nhưng trên thực tế, việc đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp và thậm chí là tiểu không tự chủ do bàng quang co bóp quá mức thường có thể được cải thiện thông qua điều trị bằng thuốc bảo tồn và các bài tập phục hồi chức năng phụ trợ, chẳng hạn như bài tập bàng quang và tăng cường cơ sàn chậu, thường có thể đạt được kết quả tốt. Bàng quang hoạt động quá mức nghiêm trọng có thể cần phẫu thuật để tăng dung tích bàng quang.

1.7. Bệnh đái tháo đường

Khi bệnh đái tháo đường xảy ra bệnh thần kinh tọa, chức năng co bóp của bàng quang sẽ gặp một số vấn đề, dẫn đến tình trạng nước tiểu bị ứ lại trong bàng quang, không thể thải hết nước tiểu ra ngoài, thậm chí là tiểu yếu nên một số bệnh nhân sẽ còn muốn đi tiểu. đi tiểu sau khi đi tiểu Tôi cảm thấy lúc nào cũng muốn đi vệ sinh.

Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường cũng là nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Vì lượng đường trong máu của bệnh nhân cao nên glucose trong nước tiểu cũng sẽ tăng theo. Và môi trường nước tiểu như vậy rất thích hợp cho vi trùng sinh sản, dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt, tiểu không dứt và các triệu chứng khác. Do đó, bệnh nhân đái tháo đường phải kiểm soát tốt đường huyết trong sinh hoạt để tránh biến chứng nặng hơn.

Có thể thấy, việc xuất hiện triệu chứng đi tiểu nhiều lần có liên quan đến rất nhiều yếu tố và cần phải xử lý nguyên nhân cụ thể. Nếu do bệnh thì phải tích cực điều trị bệnh nguyên phát. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng phải hình thành thói quen đi tiểu tốt, tránh nhịn tiểu và chú ý đến việc duy trì hệ thống tiết niệu.

Bài viết tương tự