Đối với các bạn mới biết đến yến thì không phải băn khoăn giữa yến thô và yến tinh chế , loại nào tốt ,loại nào đảm bảo an toàn … Ngoài phân biệt qua hình dáng bên ngoài,màu sắc , mùi thì công dụng , chế biến khác nhau .

Yến thô hay yến đã qua tinh chế thì đó đều là thực phẩm dinh dưỡng cao cấp rất tốt cho sức khỏe con người. Mỗi loại yến sẽ có những ưu nhược điểm riêng, việc lựa chọn yến sào phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi gia đình.

– Ưu nhược điểm của tổ yến thô

Yến thô dễ phân biệt vì có màu nâu đậm nhạt , tùy loại , có mùi đặc trưng

Ưu điểm:

  • Tổ yến nguyên chất 100%,vì tổ yến còn nguyên vẹn nên tổ yến còn nguyên lông,tạp chất , màu sắc nên khó làm giả.
  • Yến có mùi tanh tự nhiên, sợi yến thô khi chưng thì nở gấp 4-5 lần, đặc biệt là giai và giòn hơn các loại khác.
  • Giá thành yến thô rẻ hơn yến tinh chế

Nhược điểm: Do còn nguyên vẹn , khi đến tay người xử dụng thì tổ yến  chưa qua xử lý nên còn lông và tạp chất, vì thế , người dùng phải mất thời gian sơ chế : nhặt lông, ray qua vài lần nước  nên không thích hợp với người bận rộn và không kiên trì.

– Ưu nhược điểm của tổ yến tinh chế

Yến tinh chế  có màu trắng , sạch không còn lông và tạp chất như lông , đất…

Ưu điểm:

  • Yến tinh chế đã được nhà phân phối bán hàng xử lý sạch nên rất tiện sử dụng. Tai yến được tạo hình khá bắt mắt và có màu trắng (không còn màu nâu như còn thô).
  • Có thể chưng , hấp , nấu chè sau khi ngâm trong nước 40-50 phút .
  • Giá thành của yến tinh chế cao hơn so với yến thô.

Nhược điểm:

  • Do tổ yến tinh chế đã qua xử lý ( có thể do máy móc , thủ công) nên không tránh khỏi ảnh hưởng đến chất lượng yến. Các chất dinh dưỡng trong yến có thể không còn nhiều . Xử lý làm sạch có thể không vừa ý ( đối với người khó tính)
  • Yến tinh chế khi nấu độ nở chỉ bằng ½ so với yến thô và yến sơ chế, khi nấu sợi yến mềm và dễ bị nát làm mất chất lượng món ăn.
  • Yến tinh chế chịu sự tác động nhiều nên không đảm bảo an toàn ,trộn thêm hóa chất nhằm tăng trọng lượng.Tiểu sảo để tăng màu sắc đẹp mắt .
  • Nếu bạn không biết cách kiểm tra chất lượng yến, bạn sẽ dễ mua phải yến sào giả.

Tuy nhiên, nếu không xét đến độ thật giả,yến tinh chế tiện lợi và giá thành không quá cao nên phù hợp với những người có thu nhập trung bình,phù hợp với người bận rộn , chỉ cần mua về và sử dụng được ngay.

Thực tế, đa phần sẽ chọn yến thô Kims Nest, vì độ an toàn cao , độ ngon và thơm đặc trưng , món ăn tăng độ hấp dẫn , hài lòng người thưởng thức .

Dựa vào món ăn, yêu cầu mỗi người mà có thể lựa chọn phù hợp tổ yến thích họp  nhằm nâng cao sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên .

Bài viết tương tự